Sông ngầm Puerto Princesa được công nhận là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, nằm trong vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa. Đây được coi là thắng cảnh nổi tiếng nhất ở Philippines. Dưới đây là những điều đã tạo nên sự độc đáo của sông ngầm Puerto Princesa mà hiếm thấy một nơi nào có được.
Dòng sông ngầm hiếm hoi này có dòng chảy trực tiếp ra biển sau khi chảy ngoằn ngoèo trong các động. Thủy triều ảnh hưởng đến mực nước ngầm với hơn 5km, nguồn nước lợ nằm ở phần dưới của sông do sự pha trộn giữa nước ngọt và nước mặn.
Dòng sông ngầm dài 8km nằm dưới những hang đá vôi cực lớn, đầy những nhũ đá, măng đá hàng triệu năm tuổi. Muốn thám hiểm dòng sông ngầm này, du khách cần phải chèo thuyền vào sâu bên trong, qua những cửa hang tối, sâu hút. So với những dòng sông ngầm khác trên thế giới, Puerto Princesa là dòng sông ngầm dài thứ 2.
Tiến sâu vào động, du khách sẽ khám phá một hang lớn, mái vòm khổng lồ, hình thành những mỏm đá bất thường. Hàng triệu chim yến sống trên các vách đá cheo leo cùng với các loại động vật biển: rùa, vích, cá đuối, cá bơn, ... theo thủy triều vào hang. Nhiều sinh vật trong hang rất quý hiếm, vì có thể sống trái môi trường.
Ngoài ra, đây cũng là công viên trải rộng khắp vùng và đồng thời cũng là một điểm du lịch sinh thái mênh mông, nhà của 15 loài chim đặc hữu và 165 loài chim khác. Bên cạnh đó, ở đây cũng có 30 loài động vật có vú sinh sống từ lợn tới nhím, dơi, bò sát và lưỡng cư. Nhiều loài lưỡng cư chỉ có duy nhất ở đây.
Không gian hang ngầm chứa nguồn năng lượng lớn nhờ vị trí địa lý gần đường xích đạo cộng khí hậu siêu hải dương, khiến môi trường trong hang ấm áp. Ước tính dòng khí lưu thông phù hợp cho 150.000 lượt người ra vào mỗi ngày.
Hệ đá vôi của hang động bên trên sông ngầm là một ngoại lệ trên thế giới. Khoáng vật tự nhiên Robertsite mới được tìm thấy, hứa hẹn về việc tìm ra những khoáng sản trong hang động mới.
Dòng sông ngầm sở hữu những hình thái vĩ mô, vi mô đặc biệt của vùng đá vôi và sự hình thành hang động, giúp các nhà nghiên cứu hiểu hơn về sự thay đổi của trái đất.
Hóa thạch động vật biển có vú Sorenia (nay gọi là bò biển), được tìm thấy trong hang có tình trạng tốt. Hóa thạch 20 triệu năm tuổi này trồi ngay trên vách hang, do sự xói mòn của đá vôi trong hang.
Đối với người dân Palawan nói riêng và Philippines nói chung thì dòng sông ngầm Puerto Princesa là món quà kỳ diệu mà Thượng đế ban tặng. Đây cũng là một trong số rất ít những dòng sông ngầm mà du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng trên thế giới.
Nguồn: vyctravel.com
Xem thêm: Hoàng Hoa sứ trình đồ
Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện nay còn bảo lưu một số truyền thuyết về hát Xoan: Ở làng Phù Đức xã Kim Đức thành phố Việt Trì còn kể lại rằng: " Từ thuở Vua Hùng dựng nước, một hôm vào buổi trưa ngày 13 tháng chạp, ba anh em vua Hùng đi tìm đất mở mang kinh đô có đi qua thôn Phù Đức và An Thái dừng chân nghỉ trưa tại một khu rừng gần thôn. Trong khi ngồi nghỉ, ba anh em Vua Hùng nhìn ra bãi cỏ trước mặt, thấy có một đám trẻ chăn trâu vừa chơi các trò chơi như đánh vật, kéo co lại vừa hát những khúc ca nghe rất hay. Thấy vậy, người anh cả nhà họ Hùng liền bảo hai em dạy các trẻ mục đồng hát một số điệu mà họ mang theo. Về sau, để tưởng nhớ công lao của ba anh em vua Hùng, hàng năm cứ đến ngày 13 tháng chạp âm lịch, dân làng lại làm bánh nẳng để cúng vào buổi trưa và cúng thịt bò vào buổi chiều để thờ anh Cả vua Hùng được nhân dân suy tôn là đức Thánh Cả. Đến ngày mùng 2 và mùng 3 tháng giêng âm lịch, dân làng Phù Đức mở hội cầu để cầu Đức Thánh Cả phù hộ cho "Dân khang, vật thịnh, mưa thuận, gió hoà, mùa màng tươi tốt". Trong hội cầu, họ diễn lại cảnh hát xướng để nhớ lại sự tích các vua Hùng dạy dân múa hát và chơi các trò chơi dân gian. Do vậy, hội cầu đã trở thành lệ làng hàng năm và bao giờ cũng có trò hát xướng mở đầu...".
Tế Giao là cuộc lễ tế trời đất, có nguồn gốc từ văn hóa Trung Hoa cổ đại rồi lan truyền sang một số nước trong khu vực. “Giao” là vùng đất bên ngoài kinh thành, người xưa cử hành lễ tế trời ở Nam Giao vào ngày đông chỉ và tế đất ở Bắc Giao vào ngày hạ chí. (Lý Hồng Phúc (biên tập), Khang Hy tự điển, Hán ngữ đại từ diễn xuất bản xã, Thượng Hải, 2005, tr. 1257). Tế Giao được thực hành theo quan niệm và nghi thức Khổng giáo, trong đó, vua được xem là “thiên tử”, đại diện dân để cúng tế trời đất và cầu xin được ban cho phong điều vũ thuận, quốc thái dân an. Ở Việt Nam, Tế Giao được tiếp thu và thực hành lần đầu tiên dưới thời Lý (1010-1225). Chỉ riêng thời Trần không cử hành lễ Tế Giao, các triều đại quân chủ Việt Nam còn lại đều coi đây là đại lễ và cử hành nghi lễ một cách trọng thế. Cách thức Tế Giao thay đổi ít nhiều theo từng triều đại, khi thì phân tế, khi thì hợp tế cả trời và đất ở Nam Giao. Cuộc lễ phản ánh một cách đầy đủ những quan niệm, tư tưởng, các giá trị văn hóa nghệ thuật đặc trưng của cung đình Việt Nam trong lịch sử.
Sau sự kiện Mạc Đăng Dung cướp ngôi nhà Lê (1527), có 2 anh em kết nghĩa Từ Ngọc Tâm và Hoàng Văn Đức cùng vợ con từ ngoài Bắc vào phía Tây Nam Thanh Hóa lập nghiệp. Họ đi mãi đến bãi hoang rậm thuộc làng Trúc Bồi, xã Thăng Bình thì dừng lại.