Trung tâm khảo cứu và biên soạn
Địa chí Việt Nam
Chào mừng đến với website Trung tâm khảo cứu và biên soạn Địa chí Việt Nam.

Hai thanh gươm hai số phận làm nên cuộc đời truyền kỳ của Đinh Bộ Lĩnh

23/12/2024708

Thanh gươm Ngô Vương ban được Đinh Bộ Lĩnh coi như báu vật, giữ gìn cẩn thận bên mình. Khi trưởng thành, thanh gươm ấy theo ống suốt quãng đường dài chinh chiến.

Được Ngô Vương ban cho thanh gươm báu

Đinh Bộ Lĩnh sinh năm Giáp Thân (924). Ông là con trai của Đinh Công Trứ - giữ chức Thứ sử châu Hoan (vùng Nghệ An, Hà Tĩnh ngày nay), thân mẫu là Đàm Thị hay còn gọi là Thiềm Nương.

Năm Canh Tuất (940), quan Thứ sử Đinh Công Trứ qua đời, tang lễ vừa xong thì tư dinh hỏa hoạn cháy sạch. Khi đó, Đàm Thị cùng con trai Đinh Bộ Lĩnh tìm đường về kinh đô Cổ Loa để xin mệnh của Ngô Vương (Ngô Quyền). Quãng đường dài hơn 1 tháng đầy gian khổ, hai mẹ con mới tới được kinh đô.

Nghĩ đến công thần triều đình đã qua đời, để lại vợ góa con côi khiến Ngô Vương ngậm ngùi. Ngô Vương ban cho mẹ con vàng lụa để về quê làm nhà tậu ruộng. Sau truyền Đinh Bộ Lĩnh đến gần ngai vàng, nhà vua xoa đầu hỏi: “Cháu có muốn xin ta điều gì không?”

Đinh Bộ Lĩnh liền tâu: “Tiểu thần xin nhà vua ban cho một thanh gươm ạ!”. Khi vua hỏi xin gươm để làm gì thì nhận được câu trả lời dứt khoát: “Đến khi thần khôn lớn sẽ dùng thanh gươm ấy phò tá nhà vua đánh dẹp bốn phương, định yên nước nhà”.

Nghe xong, Ngô Vương vui cười khen ngợi cậu bé tuổi nhỏ mà đã khí phách anh hùng, xứng danh dòng dõi nhà tướng rồi sai người hầu mang một thanh gươm quý cho Đinh Bộ Lĩnh.

Thanh gươm này được Đinh Bộ Lĩnh coi như báu vật, luôn gìn giữ bên người. Khi trưởng thành dấy cờ nghĩa dẹp loạn, thanh gươm ấy theo ông suốt quãng thời gian dài chinh chiến gian khổ cho đến khi thành nghiệp lớn.

Thanh gươm gỗ thuở cờ lau tập trận

Theo sử chép về Đinh Bộ Lĩnh, sau khi Đinh Công Trứ qua đời, Đàm Thị đưa con trai về quê cũ tại Hoa Lư, Ninh Bình ở. Đinh Bộ Lĩnh hằng ngày chơi với lũ trẻ chăn trâu ngoài đồng, được mọi người tôn làm “chủ tướng”. Hễ cậu muốn đi đâu, bọn trẻ sẽ làm kiệu rước đi, lấy bông lau làm cờ rước kèm 2 bên. Bông lau còn được lũ trẻ dùng làm cờ lúc chơi đánh trận giả.

Khi đó, thanh gươm báu được Ngô Vương ban đã được Đàm Thị cất kỹ cẩn thận. Lúc chơi trận giả với đám trẻ mục đồng, Đinh Bộ Lĩnh dùng thanh gươm gỗ để tung hoành. Đây có lẽ là vũ khí đầu tiên của anh hùng động Hoa Lư.

Thanh gươm mà Đinh Bộ Lĩnh dùng để chơi trận giả được làm bằng gỗ sòi. Truyền tụng tại Hoa Lư có kể, khi tập trận cùng lũ trẻ Đinh Bộ Lĩnh thường đeo gươm gỗ, cung bằng cây dâu, tên bằng cỏ đồng vô cùng oai phong. Sau mỗi buổi tập trận, lũ trẻ lại khoanh tay làm kiệu rước Đinh Bộ Lĩnh với bông lau làm cờ, nón làm lọng.

Nhiều người đồn rằng, có lẽ trong tay người có “mệnh Thiên tử” nên thanh gươm gỗ có khả năng đoạt mạng người. Tại ngọc phả đền Lăng (xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) có câu chuyện rằng: “Một hôm Đinh Bộ Lĩnh hứa với lũ mục đồng núi Mai Viên, nay mai ta sẽ mổ trâu khao thưởng, ngày ấy nếu ai vắng mặt sẽ bị chém đầu.

Đến ngày, ông sai mổ trâu của cậu mình khao quân. Có một tên mục đồng đến muộn. Người này vi phạm mệnh lệnh, Đinh Bộ Lĩnh cho lôi cổ ra dùng gươm gỗ chém đầu. Ai ngờ tên mục đồng chết ngay tại chỗ. Cả lũ sợ xanh mắt, vội mang xác tên này ra sườn núi chôn”.

Câu chuyện này cũng được nhắc lại y hệt trong thần phả Đinh Tiên Hoàng Đại thắng hoàng đế ở đền Đặng Xá (huyện Kim Bảng, Hà Nam). Sau khi bị chú (có thuyết nói là cậu) đuổi bắt vì bắt trâu giết “khao quân” và làm chết người, Đinh Bộ Lĩnh đã bỏ lại thanh gươm gỗ trong lúc chạy trốn.

Nguồn: songdep.com.vn

Xem thêm: Hai thành phố mất tích hàng thế kỷ 'lộ diện' dưới công nghệ mới

Các bài viết khác

Xem thêm
Ông Hoàng Mười Nghệ An: từ ngôi đền thờ ở làng Xuân Am đến điện thần Tứ phủ (1)

Ông Hoàng Mười Nghệ An: từ ngôi đền thờ ở làng Xuân Am đến điện thần Tứ phủ (1)

Trong tín ngưỡng Tứ phủ, ông Hoàng Mười được biết đến thông qua giá đồng là vị quan Hoàng trấn giữ đất Nghệ An có phong cách hào hoa phong nhã, giỏi thơ phú, hay ban tài phát lộc, nhất là lộc học hành.

Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - kiệt tác mĩ thuật khắc gỗ truyền thống
Tin tức khác27/01/2024

Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - kiệt tác mĩ thuật khắc gỗ truyền thống

Chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) sở hữu di sản văn hóa đặc biệt quý giá là kho mộc bản kinh Phật với hơn ba nghìn ván khắc, một trong những kho tư liệu cổ xưa nhất của dân tộc. Ngày 16.5.2012, với những giá trị nổi bật, trội vượt và tiêu biểu trên nhiều phương diện, mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình "Kí ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Đôi nét về sự hình thành làng xã ở Khánh Hòa từ 1653 đến đầu thế kỷ XX
Địa chí14/06/2023

Đôi nét về sự hình thành làng xã ở Khánh Hòa từ 1653 đến đầu thế kỷ XX

Khác với sự hình thành làng xã ở miền Bắc, làng của người Việt ở Khánh Hòa hình thành trong một bối cảnh khá đặc biệt, gắn liền với những sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc, cụ thể là thời kỳ Nam tiến của người Việt.